วันพฤหัสบดีที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2556

Polartec NeoShell ผ้ากันน้ำระบายอากาศน้องใหม่ จะมาสะเทือนยักษ์ใหญ่ GORE-TEX


การแข่งขันที่สำคัญในอุตสาหกรรม Outdoor คือการผลิตสิ่งทอที่กันน้ำและระบายอากาศได้
สองเจ้ายักษ์ใหญ่ในวงการคือ GORE-TEX และ eVent ที่มีมานานมากกว่าสิบปี, ในขณะเดียวกันก็มีผู้กล้าท้าชนรายใหม่เข้ามา นั่นคือ Polartec ซึ่งในปี 2010 ได้ออกสิ่งทอกันน้ำระบายอากาศของตัวเอง มีชื่อว่า NeoShell โดยอ้างว่าเป็นสิ่งทอกันน้ำที่ระบายอากาศได้ดีที่สุดในท้องตลาด

Polartec แต่เดิมมีชื่อในการเป็นผู้ผลิตสิ่งทอกันหนาว ให้แบรนด์ outdoor อื่นๆ เอาไปทำเสื้อ fleece, softshells ฯลฯ ซึ่ง Polartec ยังไม่เคยนำเสนอสิ่งทอสำหรับกันน้ำ+ระบายอากาศของตัวเองมาก่อน



จุดขายสำคัญของ NeoShell อยู่ที่การระบายอากาศ ใยกันน้ำของ NeoShell ผลิตจาก Polyurethane ที่ได้รับการออกแบบใหม่ โดยจะมีพื้นที่ที่เป็นรูมากกว่า ทำให้อากาศไหลผ่านได้ดี และไม่เหมือน Hard shell แบบเดิมๆ ตรงที่ไม่ต้องอาศัยความร้อนจากร่างกายก็สามารถระบายอากาศได้ เขาโฆษณาว่าแบบนั้น แต่ก็ยังมีคำถามในเรื่องของประสิทธิภาพในการกันน้ำ ซึ่งว่ากันว่าต่ำ ประมาณ ~10,000 mm ในขณะที่ GORE-TEX Active Shell เป็นรุ่นที่ระบายอากาศดีที่สุดของ GORE-TEX กันน้ำที่ 18,000mm และความทนทานของ NeoShell ยังไม่มีการพิสูจน์ที่แน่ชัด

นักวิเคราะห์ด้านอุตสาหกรรม outdoor จัดประเภทให้ Neoshell ให้อยู่ในระหว่าง Hard shell กับ Soft shell (Marmot ให้นิยามว่าเป็น Heavy Duty Softshell) วิเคราะห์กันว่า Neoshell ไม่ได้ออกมาทำตลาดแข่งกับ Gore Tex รุ่นกันน้ำสูงอย่าง Pro Shell หรือ Performance Shell โดยตรง แต่จะเป็นคู่แข่งกับ Gore tex Active Shell ที่เน้นเรื่องการระบายอากาศ โดยเน้นตลาดในกลุ่มผู้ที่ยอมแลกอัตราการกันน้ำกับการระบายอากาศที่สูง หรือนักกีฬาที่ต้องการความยืดหยุ่นของผ้า เช่นพวกนักปีนหน้าผาที่ต้องมีการเคลื่อนไหวร่างกายมาก

ตามรีวิวด้านการใช้งานเสื้อแจ็คเก็ตที่ทำด้วย NeoShell พบว่า มีผิวสัมผัสที่นุ่ม ยืดหยุ่นได้ เสียงไม่ดังกรอบแกรบเหมือน Hard shell ทั่วไป กันลมกันน้ำได้ดีกว่า Soft shell แต่ไม่ถึงขนาด Hard shell สิ่งสำคัญ คือแทบทั้งหมดมีความประทับใจในด้านประสิทธิภาพในการระบายอากาศที่ดีมาก

มีพาร์ทเนอร์หลายยี่ห้อที่ทำเสื้อแจ็กเก็ตด้วย NeoShell เช่น Rab Stretch Neo, Wescomb Apoc, Marmot Zion ฯลฯ

วิดีโอรีวิว Rab Stretch NeoShell Jacket

ดูข้อมูลเพิ่มเติมที่
http://www.polartec.com/shelter/polartec-neoshell/
http://www.trailspace.com/articles/2010/11/30/polartec-neoshell.html
http://www.ukclimbing.com/gear/review.php?id=4487

บทความเขียนโดย
ณัฐ Nutt
www.thaihikergear.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น