วันจันทร์ที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ไฟฉาย Fenix E25 แบรนด์จีนไม่ได้มีแต่ของห่วย



ออกตัวก่อนผมไม่ใช้ผู้เชี่ยวชาญเรื่องไฟฉาย จะเขียนแบบผู้ใช้งานนะครับ
ผมซื้อไฟฉาย Fenix E25 มาใช้ได้เกือบปีนึงแล้ว ใช้ดีมากเลยอยากจะเขียนบอกต่อกัน แรกเดิมที ผมต้องการไฟฉายเล็กๆ พกพาได้สะดวก และใช้ถ่าน AA ซึ่งหาซื้อได้ง่าย  ตอนนั้นต้องการไฟฉายที่จะมาแทน Ultrafire กับ Uniquefire ที่เจ๊งไปทั้งคู่หลังจากใช้ได้ไม่นาน แม้อันเก่าทั้งคู่จะราคาไม่แพง แต่ผมคิดว่ามันไม่คุ้มเลย แถมเสียเงินซื้อ ถ่านชาร์จ Li-ion 14500 อีก (ทั้งคู่ใช้ได้ทั้ง AA และ 14500 1ก้อน) เลยคิดว่าน่าจะลองลงทุนอีกหน่อย จึงเป็นที่มาของ Fenix E25 ตัวนี้

 

Fenix E25

Fenix E25 เป็นไฟฉายรุ่นราคาไม่แพงของ Fenix แบรนด์ไฟฉายเกรด A สัญชาติจีน Fenix E25 ใช้หลอด LED CREE XP-E ใช้ถ่าน AAx2 ตามคู่มือเขาว่าให้ใช้ถ่านชาร์จ Ni-MH ดีที่สุด แต่ก็ใช้ได้กับถ่าน Alkaline ทั่วไป ผมเองก็ใช้ Alkaline นั่นแหละสะดวกดี แสงของ E25 มีสามโหมด High (187 Lumens) Mid, (90 Lumens), Low (27 Lumens) รันไทม์ 2h20min, 6h15min, 26h ตามลำดับโดยใช้ถ่าน Ni-MH

แยกร่างเป็นสองท่อน


ภายนอก

งานเนี๊ยบ เรียบร้อยดีมาก โลหะเคลือบอย่างดีเทียบกับสองตัวเก่าของผม ตัวนี้กินขาด  ผมยังไม่เคยจับไฟฉายฝรั่ง เช่น Surefire หรือไฟฉายจีนเกรด A ยี่ห้ออื่น เลยไม่รู้จะเทียบยังไง แต่เท่าที่ดูตัวนี้ ไม่อยากจะเวอร์นะ ดูแต่ภายนอก ผมหาตำหนิเจ้าตัวนี้ไม่เจอจริงๆ

การใช้งาน

Fenix E25 มีสวิตช์อยู่ที่คอไฟฉาย เห็นทีแรกแล้วดูแปลกๆ ปกติคุ้นเคยแต่สวิตช์กดท้ายหรือ Clicky Switch แต่ใช้จริงสวิตช์ที่คอสะดวกมาก โดยเฉพาะไฟฉายลำตัวยาวแบบนี้
แสงเป็นสามโหมด ปกติผมใช้ในเต้นท์หรือในบ้านใช้โหมดต่ำ ใช้ outdoor ก็โหมดกลางหรือสูง แสงแยก เป็นวงกลมสองโซนชัดเจน โซนตรงกลางจะพุ่งและเข้มมาก ส่องได้ไกล (ตามสเปค 156m) คนไม่เคยใช้ ยังเซอร์ไพร์ ไม่นึกว่าตัวเล็กๆแสงจะแรงขนาดนี้

สวิตช์ที่คอไฟฉาย

กันน้ำกันกระแทก 

Fenix E25 กันกระแทก 1m กันน้ำมาตรฐาน IPX-8 (2m) ตอนซื้อวันแรกผมก็ได้ทดสอบเลย เพราะดันไปควงเล่น โดยเอานิ้วควงสายคล้องท้าย จนไปกระแทกกับผนังอย่างแรง ยังดีที่กระจกไม่แตก แต่ทำให้บอดี้เป็นรอยนิดนึง ตอนนั้นผมนอกจากจะเสียดายที่เป็นรอย ยังกลัวเหมือนกันว่าจะมีปัญหาอะไรภายหลังหรือป่าว แต่หลังจากนั้นผมก็ใช้งานปกติ ออกทริป แช่น้ำก็หลายรอบแล้ว ปัจุบันก็ยังทำงานได้ดี (รอดไป ฮ่า)

มีสายคล้อง แถมมาด้วย

สรุป

Fenix E25 มีสวิตช์คอที่ใช้ง่าย แสงสามโหมด ซิมเปิลๆ ที่ได้ใช้งานจริง งานมีคุณภาพดีมาก มีความทนทาน ให้แสงแรงสว่าง กับราคาพันนิดๆ ไม่แพงครับ(เชื่อเถอะ)เทียบกับคุณภาพ  อยากได้ไฟฉายที่ไว้ใจได้ ใช้ในบ้านหรือออกแคมป์ทั่วไป ผมแนะนำ Fenix E25 เลย แต่ถ้าอยากได้แสงแรงกว่านี้ ที่ดูมา ก็เห็นจะมี E35 แล้วก็ PD32 ที่ขนาดใกล้เคียงกัน แต่ทั้ง สองตัวใช้ถ่าน Li-on 18650 ราคาค่าตัวก็จะสูงกว่า E25 ครับ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น