วันศุกร์ที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

เรื่องของแผ่นรองนอน Camping Mattress



แผ่นรองนอน (camping pad) แผ่นรองนอนนักเดินป่าหลายคนมองว่ามันเป็นสิ่งที่ luxury หรือหรูหราฟุ่มเฟือย แต่จริงๆแล้วมันมีอะไรที่มากกว่าความสบายแต่เพียงอย่างเดียว ผมเคยได้ยินเพื่อนบ่นเวลาไปนอนเต้นท์ว่า นอนในถุงนอนแล้วเย็นหลังหรือข้างบนอุ่นดีแต่หลังเปียก ไม่รู้จะโทษเต้นท์หรือถุงนอนดี จริงๆแล้วปัญหานี้ต่อให้เต้นท์หรือถุงนอนราคาแพงแค่ไหนก็ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ เพราะพื้นเย็นหลังอุ่นมันเกิด condensation เป็นน้ำขึ้นที่ถุงนอน อากาศหนาวๆยิ่งทรมานล่ะทีนี้ ในบ้านเรายังไม่หนาวเท่าไร ถ้าต่างประเทศถือเป็นเรื่องใหญ่ทีเดียว และยังมีงานวิจัยระบุว่าความร้อนของร่างกายจะสูญเสียไปกับพื้นมากกว่าอากาศเป็นสามเท่าเลยทีเดียว ซึ่งแผ่นรองนอนจะช่วยแก้ปัญหาได้ แผ่นรองนอนจะเป็นตัวกั้นระหว่างพื้นกับถุงนอน กักเก็บความอบอุ่นของร่างกายเราไว้ไม่ให้สูญเสียไปกับพื้นเย็นๆ

ประเภทของแผ่นรองนอน
  • แผ่นโฟม (Foam pad) ข้อดีของแผ่นรองนอนแบบโฟมคือเบา ใช้งานง่าย ทนทาน ราคาถูก แต่ใหญ่มากเทอะทะ นอนไม่สบาย บ้านเราเห็นมีขายแบบนี้มาก ที่เป็นโฟมทั่วไป กับแบบโฟมอย่างดี อย่างของยี่ห้อ Therm a rest รุ่น z-lite เป็นที่นิยมมากใน usa ถ้าใครนิยมความเรียบง่ายไม่ต้องดูแลรักษามาก ไม่เน้นเรื่องขนาดและความสบายที่ไม่มาก แผ่นรองนอนแบบโฟมเป็นตัวเลือกที่ดี
    แผ่นรองนอนโฟมThermarest z-lite

  • พองลมเองได้ (Self-inflating pad) ข้อดีของแผ่นรองนอนแบบพองลมเองได้คือนอนสบายมาก ประสิทธิภาพดี แต่ข้อเสียคือมีน้ำหนักมาก ม้วนเก็บแล้วยังมีขนาดใหญ่แม้จะเล็กกว่าแบบโฟม การปูนอนก็ต้องตรวจดูพื้นที่ที่จะวางให้ดีเพราะถ้าเกิดมีอะไรทิ่มรั่วขึ้นมาก็จบกัน แผ่นรองนอนแบบนี้หลายรุ่นส่วนใหญ่เหมาะไว้ใส่รถไปแคมป์ปิ้งมากกว่าที่จะใส่เป้เดินแบบ backpacking  มีบางรุ่นของ Therm-a-rest เช่น prolite ที่พอใส่เป้ได้โดยไม่รู้สึกว่าเป็นภาระมากมาย ทั้งนี้เพื่อลดขนาดและน้ำหนักเขาจะทำแบบครึ่งตัวด้วย คือยาวเฉพาะส่วนที่ต้องเน้นความอบอุ่นแค่ช่วงหัวกับหลังเท่านั้น ปล่อยขาไว้ให้เราหาอย่างอื่นมารองแทน T_T
    ขนาดแผ่นรองนอนแบบ self inflating ของ Therm-a-rest
    แผ่นรองนอนแบบพองลมเองต้องอาศัยพื้นที่ในการเก็บรักษา ต้องหาที่เก็บโดยกางไว้ตลอดเวลา จะออกทริปถึงค่อยม้วนใส่เป้ เพราะโฟมด้านในถ้าม้วนเก็บนานๆจะพองลมเองได้ยาก  ผมมีประสบการณ์กับแผ่นรองนอนแบบนี้ คือมันพองลมเองได้ก็จริงแต่เราก็ต้องเป่าเพิ่มเข้าไปอยู่ดี และรู้สึกว่าไม่ค่อยสะดวกเท่าไรเวลาม้วนเก็บ เพราะต้องรีดลมกันสักพักกว่าจะได้ขนาด
    Therm-a-rest Prolite ขนาด regular น้ำหนัก 460 กรัม
วิดีโอนี้เขาใช้แบบพองลมเองครึ่งตัว ประกอบกับแบบโฟม
  • ใส่ลมเอง (Air pad) แผ่นรองนอนราคาแพงชนิดนี้เรียกว่าเป็นอุดมคติของ backpacker เลยก็ว่าได้ เพราะคุณสมบัติที่พับเก็บได้เล็ก น้ำหนักเบา นอนสบาย แผ่นรองนอนแบบนี้อาศัยลมเป็นหลัก ภายในจะยัดไว้ด้วยใยสังเคราะห์หรือขนเป็ด-ห่าน เพื่อกักเก็บความร้อนและไม่ให้รู้สึกยวบยาบจนเกินไป การใช้ผู้ใช้ต้องเติมลมเอง ถึงแม้จะใช้วัสดุที่ต้านทานต่อการเจาะ (puncture resistant) แต่ก็ต้องระวังของแข็งของมีคม เช่นเดียวกับแบบ self-inflating
    Exped SynMat UL 7 Air Pad ขนาด M น้ำหนัก 450 กรัม
     

Nutt
ThaiHiker.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น