วันจันทร์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ลายพราง MTP และกางเกง British Army MTP Gore-Tex


วันนี้ได้รับพัสดุที่ซื้อมาเป็นกางเกง Gore Tex กันน้ำลายพราง MTP เลยจะเขียนเรื่องลายพราง MTP และพรีวิวกางเกงนิดหน่อยครับ

ที่มาของลายพราง MTP (Multi-Terrain Pattern)
    ว่ากันว่าทหารอังกฤษที่ปฏิบัติหน้าที่ในอัฟกานิสถานช่วงก่อนปี 2010 หรือก่อนที่ลายพราง MTP นี้จะแจกจ่าย มีปัญหาในเรื่องของลายพรางที่ต้องใช้ในภูมิประเทศที่หลากหลายผสมกัน อย่างจังหวัด Helmand ที่มีพื้นที่ทะเลทรายและพื้นที่สีเขียวที่ชาวบ้านทำการเกษตรผสมกันอยู่ ทหารอังกฤษตอนนั้นมีลายพราง DPM (Disruptive Pattern Material) ซึ่งมี 2 สีให้เลือกคือ  สีทะเลทรายกับสีเขียว ลายพรางทั้งสองสีทำหน้าที่ได้ดีเฉพาะภูมิประเทศที่มีสีเดียวกับสีของมัน เมื่อต้องข้ามภูมิประเทศที่หลากหลาย เขียวบ้างทะเลทรายบ้างในพื้นที่ใกล้เคียงกัน ถ้าสีใดสีหนึ่งไปอยู่ผิดที่มันจะตัดกับสภาพแวดล้อมทันที ซึ่งเป็นไปไม่ได้ที่ทหารจะเปลี่ยนชุดกันอยู่ตลอดในสนามรบ พวกแนวหลังจึงต้องค้นหาลายพรางที่จะเหมาะกับภูมิประเทศที่ "mix" กันแบบนี้ เขาทดสอบกัน จนได้ลาย Multicam ของบริษัทอเมริกัน Crye Precision ซึ่งได้คะแนนสูงสุดและได้รับคัดเลือกเป็นแม่แบบ  ดังนั้นลายพราง MTP จึงใช้สีและสัดส่วนของสีที่เหมือนกับลายพราง multicam ต่างกันที่ MTP จะใช้แพทเทิรนลายแปรงปัดแบบพราง DPM ของเดิมเพื่อคงเอกลักษณ์ความเป็นอังกฤษไว้และไม่อนุญาติให้ทำสินค้าที่ใช้ลายพราง MTP ขายในเชิงพาณิชย์ (กางเกงผมเป็นสินค้า "surplus" ของทหาร) ทางการอังกฤษจะเปลี่ยนลายพราง DPM เขียว เป็น MTP ทั้งหมดภายในปี 2016 ด้วย

File:Brtish dpm2.jpg
ลายพราง DPM สีเขียวลายพราง DPM ทะเลทราย

http://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/thumb/d/de/British_Armed_Forces_Multi_Terrain_Pattern_camouflage.jpg/250px-British_Armed_Forces_Multi_Terrain_Pattern_camouflage.jpg
MTPMulticam




ที่นี่ว่าด้วยเรื่องกางเกงที่ซื้อมา  กางเกงตัวนี้เป็นกางเกง Gore Tex กันน้ำ  น้ำหนักเบา 350 กรัม (size s) ออกแบบมาเป็นกางเกงชั้นนอกใช้สวมทับกางเกงคอมแบทอีกที ทรงเลยดูใหญ่กว่าปกติเล็กน้อยและไม่มีกระเป๋ากางเกง ที่ผมชอบคือมันมีซิปสองด้านยาวตลอดช่วงขา ซิปด้านล่างรูดเปิดได้ทำให้สะดวกต่อการสวมโดยไม่ต้องถอดรองเท้าออกก่อน ซิปช่วงบนที่ติดกับเอวทำให้ล้วงเข้ากระเป๋ากางเกงด้านในได้ ถ้าใครมีกางเกง Gore Tex ของ us army จะเห็นว่าเขาทำเป็นช่องไว้ล้วงเข้าด้านในโดยมีเวลโครหรือตีนตุ๊กแกปิดไว้ ซึ่งผมว่าแบบเป็นซิปสะดวกกว่ามาก วัสดุก็คล้ายๆกับของ us แต่งานเรียบร้อยดีกว่า ตัวนี้ผลิตที่ไหนไม่บอกไว้ แต่คิดเองว่าน่าจะเป็นประเทศในแถบ EU ไม่ก็ China ไปเลย สำหรับการใช้งานจะใช้ตอนไหน? ถ้าไปต่างประเทศไว้ลุยหิมะแทนกางเกง snow หรือในบ้านเราใช้คู่กับแจ็กเก็ตเอามาเดินป่าลุยฝนแทนปันโจพลาสติกก็ได้ครับ
เพิ่มเติม ถึงจะเป็น Goretex หายใจได้ แต่ยังไงมันก็หายใจได้ไม่ดีเท่าผ้าธรรมดา สำหรับคนที่ไม่แคร์เรื่องเปียกเท่าไร ใช้กางเกงผ้าร่มกันลมก็ได้ครับ มันจะกันน้ำได้ประมาณนึงไม่มากแต่ระบายอากาศได้ดีกว่า

ซิปกันน้ำยาวตลอดช่วงขา ใช้สะดวกจริง ชอบตรงนี้แหละ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น