วันอังคารที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

Ebay Global Shipping Program คืออะไร รีวิวประสบการณ์


วันนี้ผมจะมารีวิวเรื่องที่ไม่เกี่ยวกับเดินป่า แต่อยากเอามาเล่าให้ฟังกันเพราะคิดว่าคงมีประโยชน์กับท่านที่ใช้ Ebay หรือกำลังจะใช้ Ebay ซื้อสินค้า จริงๆผมมีบัญชีอีเบย์ ที่เปิดไว้นานแล้วและนานเช่นกันจะได้ใช้ซื้ออะไร พอเห็น Global Shipping Program (GSP) ครั้งแรกก็งงๆอยู่เหมือนกัน มันคืออะไร? ทำงานอย่างไร? ทำไมแพงจังวะ? พอได้ลองซื้อสินค้าและส่งผ่าน GSP ครั้งแรกเลยอยากจะมาเล่าประสบการณ์ให้ฟัง เผื่อบางท่านเห็นค่าส่ง Shipping แล้วมี Import charge อีก ทำไมแพงมากและยังกังวลอยู่เหมือนผมในตอนแรก

Ebay Global Shipping Program คืออะไร

สำหรับผู้ขาย
Global Shipping Program (GSP) เป็นระบบที่อำนวยความสะดวกให้ผู้ขายสินค้าที่อาศัยอยู่ในสหรัฐอเมริกาที่จะส่งสินค้าออกนอกประเทศและไม่อยากจัดการส่งของเอง GSP มีบริษัท Pitney Bowes เป็นตัวกลางในการจัดการส่งสินค้าไปยังที่อยู่ผู้ซื้อในต่างประเทศ แล้วต่างจากไปรษณีย์ USPS หรือบริษัทขนส่งอื่นเช่น, Fedex ,UPS ฯลฯ ยังไง คือแบบนี้ครับ โดยปกติผู้ขายจะส่งของให้กับลูกค้าโดยตรงผ่านบริษัทขนส่งดังกล่าว แต่ในกรณี GSP เมื่อเราซื้อสินค้า ผู้ขายจะส่งสินค้าของเราไปยังศูนย์กระจายสินค้าของบริษัท Pitney Bowes ภายในสหรัฐอเมริกาก่อน เรียกว่า Shipping Center (อยู่ใน Erlanger, Kentucky) จากนั้นบริษัท  Pitney Bowes จะเป็นคนจัดการส่งสินค้าต่อไปให้ลูกค้าเอง (บริการแบบนี้เรียกว่า Mail/Package Forwarding ซึ่งเขาจะขนส่งผ่านบริษัทขนส่งอื่นๆอีกที อาจจะเป็น fedex ups ฯลฯ) ในกรณีที่สินค้าศูนย์หาย Pitney Bowes จะเป็นผู้รับผิดชอบ แต่ถ้าสินค้าถึงมือผู้รับแล้วแต่ต้องการคืนหรือมีปัญหาอื่นที่ไม่เกี่ยวกับการขนส่งก็ว่ากันระหว่างผู้ซื้อผู้ขาย

สำหรับผู้ซื้อ
Ebay (Pitney Bowes) จะคำนวณอากรภาษีนำเข้าระหว่างประเทศ ตามประเภทสินค้าของประเทศผู้ซื้อนั้นๆ (ข้อมูลเหล่านี้เปิดเผยระหว่างประเทศ) ออกมาเป็น Import Charge: ที่เราเห็นอยู่ด้านล่างของค่าส่ง Shipping:  โดยปกติเมื่อของมาถึงประเทศปลายทาง สินค้าจะโดนคำนวณภาษีอากรโดยเจ้าหน้าที่ศุลกากรของประเทศนั้นๆ แล้วบริษัทขนส่งจะมาเรียกเก็บจากผู้ซื้ออีกที ท่านใดมีประสบการณ์คงจะได้ใบเขียวจากไปรษณีย์ไทยแบบนั้นแหละครับ  แต่กรณี GSP นี้ผู้ซื้อจ่าย Import Charge ให้บริษัท Pitney Bowes ล่วงหน้าไปแล้ว บริษัทขนส่งสินค้าจะไปเรียกเก็บ Import Charge ที่บริษัท  Pitney Bowes แทน ผู้ซื้อก็นอนรอรับของที่บ้านอย่างเดียวไม่ต้องจ่ายเพิ่ม หรือลุ้นค่าภาษีอีกแล้ว

ประโยชน์
นอกจากเป็นช่องทางค้ากำไรจาก Import Charge อีเบย์มี GSP เพื่อสนับสนุนผู้ขายในสหรัฐ ที่ต้องการส่งสินค้าออกนอกประเทศแต่ไม่อยากจัดการเอง GSP ช่วยป้องกันปัญหาผู้ซื้อไม่รับสินค้าเมื่อโดนเรียกเก็บภาษีนำเข้าอัตราสูง และป้องกันกรณีการทำผิดกฏหมาย เช่นผู้ซื้อขอให้ผู้ขายระบุใบแจ้งราคาสินค้าต่ำกว่าความเป็นจริงเพื่อเลี่ยงภาษี (ทำกันเป็นเรื่องปกติ) และลดปัญหาเรื่องร้องเรียนและปัญหาจุกจิกอื่นๆมากมายจากผู้ซื้อผู้ขายที่ขาดประสบการณ์ Ebay เลยให้มีระบบจัดการเรื่องขนส่งต่างประเทศไปเลย

ประสบการณ์ของผม
สินค้าที่ซื้อผ่าน GSP มา เป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ที่อัตราภาษีนำเข้าไม่สูงเหมือนสินค้าอื่นๆ คือแค่ อากร 1% + ภาษีมูลค่าเพิ่ม 7% เท่านั้น เลยตัดสินใจได้ไม่ยาก ถึงแม้ Import Charge: ระบบจะคำนวณสูงกว่าความเป็นจริงแต่ถือว่ายังรับได้ ผมซื้อและจ่ายเงินผ่าน Paypal เรียบร้อย (ระบบจะตัดเงินเราเป็นสองส่วน ส่วนที่หนึ่งคือค่าสินค้า+ค่าส่ง ให้คนขาย ส่วนที่สองคือค่า Import Charge ให้ Pitney Bowes) สามสี่วันถัดมา คนขายก็ส่งพัสดุไปยัง Shipping Center ที่ Erlanger คือจะมีอีเมลแจ้งจากอีเบย์ว่าสินค้าถูกส่งแล้ว พร้อมกับ Tracking Number ขึ้นต้นว่า UPAAA ตามด้วยตัวเลขหลายๆตัว ไม่ต้องเอาไป Track ที่ไหนเพราะมัน Track ได้เฉพาะในระบบของอีเบย์เท่านั้น เช็คสถานะเมื่อของถึง Erlanger แล้ว วันสองวันถัดมาสถานะก็บอกว่าส่งพัสดุต่อให้ I-parcel และให้ Tracking Number ของ I-parcel มา ทีแรกก็ไม่รู้จัก นึกว่าจะเป็น FEDEX, UPS อะไรพวกนั้น แต่ไม่เป็นไร เอาล่ะ หลังจากนั้นประมาณ 1 สัปดาห์ ก็มีคนโทรบอกว่ามาจาก UPS จะเอาพัสดุมาส่ง (รู้ทีหลัง I-Parcel เป็นพันธมิตรกับ UPS) ผมตกลงนัดแนะวันรับพัสดุกับ UPS เรียบร้อย พอถึงวันนัดเขาก็เอาของมาส่งพร้อมกับให้เซ็นชื่อรับ ก็เรียบร้อยได้รับของสมใจและไม่ต้องเสียเงินค่าใช้จ่ายใดๆเพิ่มอีกแล้ว

สรุปประสบการณ์ซื้อของครั้งแรกผ่าน Ebay Global Shipping Program
  • รอของนานเพราะต้องส่งไปที่ Shipping Center ในสหรัฐก่อน
  • พัสดุไม่มีการรีแพ็ค เขาแค่ติดที่อยู่ประเทศไทยทับที่อยู่ Shipping Center บนซองพัสดุเดิมจากที่คนขายส่งมา
  • I-Parcel Tracking มั่วมาก ใช้ไม่ได้เลย บอกว่า out for delivery ทั้งที่ของยังไม่ถึงเมืองไทย
  • ตอนรับพัสดุ ไม่ต้องเสียเงินเพิ่มแล้ว
  • พนักงาน UPS บริการดี

ข้อเสนอแนะ
Import charge จะแพงมากโดยเฉพาะถ้าเป็นสินค้าฟุ่มเฟือย แนะนำให้เลือกคนขายที่ส่งแบบไม่ผ่าน Ebay - Global Shipping Program แล้วลุ้นภาษีเองดีกว่า เพราะจากประสบการณ์ ถ้าโดนภาษี ศุลกากรประเมินใจดี ไม่โหดขนาดที่ Ebay คำนวณ หรือถ้าโชคไม่ดีศุลกากรประเมินเกินกว่าที่จ่ายก็เอาหลักฐานใบเสร็จไปขอลุ้นอุทธรณ์ได้ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น