วันอาทิตย์ที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2556

eVent DVL



ในกลางปี 2012 บริษัท GE (General Electric) เจ้าของสิทธิบัตรผ้ากันน้ำระบายอากาศ ชื่อ eVent  ได้ออกผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ของตนเองชื่อว่า eVent DVL (Direct Venting Lite) ออกมาต่อกรกับคู่แข่ง GORE-TEX Active Shell และ Polartec Neoshell ซึ่งเป็นรุ่นที่เน้น Breathability สูง

GE ต้องการปรับปรุงประสิทธิภาพของผ้าแบบ 2.5 layer ซึ่งนิยมใช้ในเสื้อกันฝนน้ำหนักเบา  ผ้าแบบ 2.5 layer ประกอบไปด้วย 1 ชั้นนอก หรือ face fabric 2 ชั้นเส้นใยกันน้ำระบายอากาศ ชั้นสุดท้ายจะเป็นสารเคลือบป้องกันชั้นกันน้ำระบายอากาศอีกที หรือเรียกชั้นนี้ว่า half layer

เสื้อกันน้ำระบายอากาศแบบมาตรฐานจะมี 3 layer ซึ่งเน้นความทนทานมากกว่า โดย layer ที่3 จะใช้เส้นใยตาข่าย เป็นผืนเส้นใยจริงๆ  ประกบกับชั้นนอกเหมือนแซนวิส โดยมีชั้นกันน้ำระบายอากาศอยู่ตรงกลาง

eVent DVL ป้องกันชั้นกันน้ำระบายอากาศ โดยใช้วิธีพิมพ์แผ่นป้องกัน ซึ่งมีโครงสร้างเป็นตาข่ายสามเหลี่ยมต่อกัน พิมพ์ไปที่ชั้นกันน้ำระบายอากาศโดยตรง วิธีนี้จะทำให้ชั้นกันน้ำระบายอากาศมีความทนทานในขณะที่ยังมีช่องว่างมากพอให้อากาศไหลผ่านได้ ความร้อนและเหงื่อจะผ่านช่องว่างเหล่านี้โดยตรง ไม่ต้องผ่านสารเคลือบพลาสติกแบบ 2.5 layer ทั่วไป หรือ ใยตาข่ายแบบ 3 layer ซึ่ง eVent DVL จะใช้ layer ชั้นนอกที่มีน้ำหนักเบาด้วยเท่านั้น

ยี่ห้อที่นำ eVent DVL ไปใช้ เช่น  Westcomb, Rab

Westcomb Focus LT Hoody หนัก 195 กรัม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น