วันเสาร์ที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2556

เรื่องของกางเกงเดินป่า Hiking Pants


กางเกงเดินป่า มีหลายชนิดแบ่งตามเส้นใยหรือวัสดุที่ใช้ทำ การเลือกใช้ขึ้นอยู่กับกิจกรรมและภูมิอากาศ ซึ่งคุณสมบัติของกางเกงเดินป่าที่ดีทั่วไป คือเบาและแห้งไว ถ้าเดินป่าแบบไม่ลุยมากจะใช้กางเกงผ้าฝ้ายชนิด(บาง)หรือผ้าลินินก็ได้ แต่ถ้าลุยหนักๆวัสดุประเภทใยสังเคราห์จะเหมาะกว่า ใยสังเคราะห์จะไม่นิ่มหรือใส่สบายเท่าฝ้าย แต่จะแห้งไวและทนทานต่อแรงเสียดสีหรือการขูดได้ดีกว่า และเมื่อโดนน้ำ ฝ้ายจะอมน้ำ ทำให้หนักและแห้งช้า ตัวอย่างเช่น กางเกงยีนส์ หรือกางเกงที่ทำจากฝ้ายหนาๆ ไม่เหมาะกับการเดินป่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งในป่าเขตร้อนแบบบ้านเรา

ประเภทของกางเกงเดินป่า
  • กางเกงเดินป่าผ้าฝ้ายล้วน ดูดี หาง่าย ใส่สบาย ระบายอากาศดี แต่ถ้าจะทำให้ทนทานเหมาะกับกิจกรรม outdoor เนื้อผ้าจะหนาและน้ำหนักมาก ไม่เหมาะกับการนำติดตัวเวลาเดินไกล หรือใส่ในที่สภาพอากาศเปียกชื้น เพราะแห้งช้า
Mountain Khakis M'Original Pants
ผ้า cotton 100%

  • กางเกงเดินป่าผ้าฝ้ายผสมใยสังเคราะห์ กางเกงแบบนี้จะผสมใยสังเคราะห์เข้าไปด้วยในอัตราส่วนสูง เพื่อความบางเบาและทนทาน อย่างเช่น กางเกงคอมแบททหารทั้งแบบปกติและแบบเขตร้อน(เนื้อผ้าบางกว่า)
Fjallareven Greenland trousers ใช้วัสดุที่เรียกว่า g1000
ฝ้าย 35% ใยสังเคราะห์  65%
5.11 Taclite Pro กางเกงแทคติคอลสุดฮิต ผสมใยสังเคราะห์ 65% บางเบากว่ารุ่นธรรมดา


  • กางเกงเดินป่าใยสังเคราะห์ล้วน ผมขอแบ่งเป็นกางเกงผ้าแห้งไวและแบบ Softshell 
กางเกงผ้าแห้งไว กางเกงแบบนี้เป็นที่นิยมมากในหมู่ Backpacker เพราะพับเก็บได้เล็กและมีน้ำหนักเบา วัสดุจะเป็นไนลอนที่บางแต่มีความทนทาน เช่น Supplex ซึ่งเส้นใยจะมีความละเอียดกว่าไนลอนทั่วไป ใส่สบาย มีน้ำหนักเบาและแห้งไว  ส่วนใหญ่จะทำทรง Loose fit หรือทรงใหญ่ เพื่อให้เคลื่อนไหวร่างกายได้สะดวก รุ่นที่ทรงเข้ารูปหน่อยอาจจะผสมเส้นใยที่มีความยืดหยุ่นเช่น Spandex ด้วย กางเกงผ้าแห้งไวนิยมทำแบบต่อขาหรือถอดทำเป็นขาสั้นได้ (Convertible) กางเกงแบบนี้ผมว่าเหมาะกับเดินป่าเขตร้อนแบบบ้านเราอย่างมาก
Outdoor Research Equinox Convertible


กางเกง Softshell เนื้อผ้าจะเป็นใยสังเคราะห์ที่ยืดหยุ่น สามารถกันน้ำ(หิมะ)และลมได้  (เช่น Schoeller Dryskin) เหมาะกับอากาศหนาว  มีแบบทรงเข้ารูป นิยมในหมู่นักปีนเขา กางเกงแบบนี้มีความทนทานแต่ราคาสูง
Mammut Courmayeu
Arc'teryx Gamma Guide Softshell

Nutt
www.thaihiker.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น